Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) giúp các doanh nghiệp kiểm soát hoạt động của tổ chức toàn diện và nhanh chóng. Một phần mềm ERP phù hợp có thể là chìa khóa cho sự thành công của doanh nghiệp về cả năng suất lẫn lợi nhuận. Việc triển khai ERP là một khoản đầu tư đáng kể về thời gian, công sức và nguồn lực. Vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn một giải pháp ERP để phù hợp và gắn bó lâu dài.
I. Vài nét về Odoo
Odoo là một trong những phần mềm quản lý doanh nghiệp mã nguồn mở, sử dụng ngôn ngữ lập trình Python, chạy trên server. Phần mềm Odoo được tích hợp nhiều công nghệ điện toán đám mây, vậy nên Odoo phù hợp với nhiều ngành nghề và lĩnh vực.
Odoo được lập trình hơn 1000 chức năng khác nhau đáp ứng tất cả các nhu cầu của công ty như: CRM, thương mại điện tử, kế toán, tồn kho, điểm bán hàng, quản lý dự án, v.v. Vì vậy Odoo ngày càng phổ biến và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
II. Một số ưu điểm của Odoo
Odoo Thân thiện với người dùng
Phần mềm Odoo có giao diện đơn giản, tiện lợi và dễ dàng sử dụng. Điều này có thể giúp người dùng thích ứng tốt hơn với phần mềm. Phần mềm có thể hoạt động trên bất kỳ hệ điều hành nào và hỗ trợ cả ứng dụng di động.
Đa dạng Module Odoo
Odoo có rất nhiều modun. Mỗi modun có một chức năng cụ thể khác nhau. Doanh nghiệp có thể chọn những modun phù hợp với nhu cầu của mình, từ đó xây dựng giải pháp quản lý tổng thể công ty mình.
Tùy chỉnh cho mọi nhu cầu với Odoo
Bạn có thể tùy chỉnh Odoo để phù hợp với giải pháp phần mềm của doanh nghiệp.
Xem thêm: Lợi thế của phần mềm Odoo ERP với các phần mềm quản trị khác; 5 lý do khiến Odoo trở thành lựa chọn tiên phong trong quản trị doanh nghiệp
III. So sánh Odoo và SAP và ORACLE
Odoo, SAP và Oracle là các phần mềm ERP phổ biến, mỗi phần mềm có các đặc điểm riêng. Dưới đây là so sánh 3 phần mềm này
Odoo |
SAP |
Oracle |
|
Thông tin | Odoo có tất cả các giải pháp. Nhờ việc tùy chỉnh, các mô-đun của Odoo đáp ứng được mọi nhu cầu của doanh nghiệp. | SAP cung cấp các kế hoạch nguồn lực cho doanh nghiệp. SAP cũng cung cấp các phần mềm tích hợp, tùy biến với các đối tác của SAP. |
Oracle là giải pháp quản lý cơ sở dữ liệu. Oracle RDBMS có thể lưu trữ và xử lý lượng dữ liệu vô cùng lớn. |
Chức năng chính |
1. Quản lý bán hàng Odoo– Quản lý quan hệ khách hàng (CRM): quản lý quan hệ khách hàng nhằm đảm bảo khách hàng luôn có những thông tin hữu ích về sản phẩm quan tâm, từ đó tối ưu trải nghiệm mua hàng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh của công ty. – Quản lý giá bán và khuyến mãi: có rất nhiều chính sách giá cho khách hàng và các chủng loại hàng khác nhau, phần mềm sẽ giúp doanh nghiệp quản lý, tính toán tự động và chính xác các chính sách giá. – Quản lý đơn hàng và hợp đồng: đơn hàng luôn thay đổi và phát sinh. Đơn hàng với các chi phí mua, bán sẽ cung cấp cho nhà quản lý thông tin lãi, lỗ từ đó đưa ra quyết định cuối cùng. 2. Quản lý mua hàng Odoo– Quản lý giá mua và lịch sử giá mua: từ giá mua và thông tin giá mua, những nhà quản lý sẽ thấy được sự biến động giá cả, từ đó điều chỉnh chiến lược kinh doanh: giá bán, số lượng hàng tích trữ,… – Quản lý đấu giá mua: một sản phẩm có thể có nhiều nhà cung cấp. Những nhà cung cấp có chiết khấu hợp lý là lựa chọn ưu tiên. Odoo có thể quản lý các mức giá này để thuận tiện so sánh. – Quản lý hóa đơn và thanh toán: hóa đơn mua hàng được tạo tự động, dùng để đối chiếu với đơn hàng thực từ nhà cung cấp, từ đó việc thanh toán của kế toán sẽ nhanh chóng hơn. 3. Quản lý kho bãi Odoo– Quản lý thông tin sản phẩm: Odoo giúp doanh nghiệp quan sát và cập nhật những thay đổi của sản phẩm cho đội ngũ bán hàng để đảm bảo sản phẩm thuận lợi đến tay khách hàng. 4. Quản lý tài chính, kế toán OdooOdoo giúp doanh nghiệp truy xuất những báo cáo tài chính từ tổng quan đến chi tiết giúp các lãnh đạo doanh nghiệp nắm rõ tình hình công ty trước khi đưa ra quyết định chiến lược. 5. Quản lý sản xuất Odoo– Quản lý vật tư: Odoo lưu trữ thông tin thành phẩm, nguyên liệu; tính toán, ước lượng số nguyên vật liệu cần thiết để tạo ra thành phẩm yêu cầu. – Quản lý hiệu quả sản xuất: Odoo đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên; đánh giá lượng nguyên liệu hao phí, cập nhật thông tin thực tế về số lượng thành phẩm sản xuất. – Cân bằng số lượng hàng tồn kho: theo dõi số lượng tồn kho của nguyên liệu, thành phẩm để đưa ra kế hoạch sản xuất. 6. Quản lý nhân sự Odoo– Quản lý tuyển dụng: Odoo quản lý việc tuyển dụng qua nhiều giai đoạn phù hợp từng vị trí. – Quản lý lương, thưởng: Odoo hỗ trợ lập bảng lương, thưởng hàng tháng từ những tiêu chí: hiệu quả kinh doanh, giờ làm việc, phụ cấp,… cho từng nhân viên – Quản lý chi tiêu: tính toán và lưu trữ các khoản chi tiêu hàng tháng của nhân sự như: tạm ứng, chi phí cho hoạt động du lịch, chi phí tiếp khách,… |
SAP là một trong những giải pháp ERP toàn diện nhất trên thị trường.
1. Quản lý bán hàng SAP
– Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM): quản lý các phản hồi từ khách hàng(hợp đồng dịch vụ, cuộc gọi,… mọi hoạt động tương tác với khách hàng) 2. Quản lý mua hàng SAPSAP hỗ trợ quản lý và duy trì quan hệ với nhà cung cấp bằng việc quản lý các đơn đặt hàng, số lượng hàng, mức lợi nhuận, nợ tồn, quá trình thanh toán và khả năng tính toán giá trị nhập kho. 3. Quản lý kho SAPHệ thống quản lý kho của SAP giúp doanh nghiệp quản lý hàng tồn kho, các chính sách giá, hoạt động nhập xuất kho… Ngoài ra, SAP cũng kết hợp chặt chẽ việc đặt hàng với bán hàng. Sản xuất – Quản lý yêu cầu vật tư, nguyên vật liệu và công cụ tự động qua 5 bước đơn giản. Từ đó có thể dự đoán nhu cầu thông qua các chỉ số dự báo có sẵn. 4. Quản lý tài chính SAPSAP giúp doanh nghiệp quản lý các hoạt động tài chính kế toán như kế toán tổng hợp, các bút toán, ngân sách bằng những công cụ chính xác, nhanh chóng và tiện lợi. SAP cũng cung cấp các báo cáo từ các hoạt động trên. |
1. Kế toán tài chính OracleOracle Financials cung cấp cho doanh nghiệp bức tranh toàn cảnh về tình hình tài chính của mình. Lập được các báo cáo: bảng kế hoạch dòng tiền, kế hoạch chi tiết các khoản công nợ phải thu/ phải trả. Từ đó, doanh nghiệp có thể ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn. 2. Quản lý mua sắm OracleOracle Procurement gồm các phân hệ được thiết kế nhằm quản lý hiệu quả việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ. Các phân hệ Quản lý mua sắm cho phép doanh nghiệp quản lý các yêu cầu, công tác mua sắm, quản lý và lựa chọn nhà cung cấp. 3. Quản lý cung ứng OracleOracle Logistics giúp doanh nghiệp quản lý toàn bộ quy trình cung ứng: từ quản lý kho đến vận chuyển và trả lại hàng hóa 4. Quản lý bán hàng OracleOracle Order Fulfillment giúp doanh nghiệp quản lý toàn bộ quá trình từ lúc Khách hàng đặt mua đến lúc sản phẩm được giao tới tận tay người dùng. Việc cung cấp số liệu kịp thời giúp tiết kiệm các chi phí bán hàng, đóng gói và vận chuyển cho doanh nghiệp. 5. Quản lý sản xuất OracleOracle Manufacturing giúp doanh nghiệp tối ưu năng lực sản xuất. Phần mềm hỗ trợ cả môi trường sản xuất đơn giản và phức tạp, từ đó giúp kiểm soát quy trình sản xuất tốt hơn. 6. Quản trị nhân sự OraclePhân hệ quản trị nhân sự của Oracle hỗ trợ doanh nghiệp quản lý hiệu quả nguồn nhân lực của mình, gồm nhiều nghiệp vụ như tuyển dụng, đào tạo, lương,… 7. Báo cáo phân tích OracleOracle E-Business Intelligence là bộ các ứng dụng lập báo cáo phân tích nhằm cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, giúp các cấp lãnh đạo, cán bộ quản lý dễ dàng đưa ra quyết định. Điều này giúp doanh nghiệp giảm thiểu công sức triển khai. |
Khả năng
tích hợp |
Có thể dễ dàng tích hợp Odoo và đạt hiệu quả cao | Tích hợp SAP dễ dàng thông qua Business Integration Framework | Oracle cung cấp cho người dùng khả năng tích hợp dữ liệu cao, toàn diện |
Chi phí | Chi phí triển khai Odoo khá hợp lý. Odoo tính giá theo các phân hệ mà Doanh nghiệp sử dụng. Phiên bản Odoo Community cung cấp những ứng dụng cơ bản (Employee, Project, CRM,…) miễn phí nhưng một số tính năng sẽ bị hạn chế. Odoo Enterprise gồm nhiều ứng dụng đa dạng với chi phí từ 4$ – 24$/tháng. Doanh nghiệp có thể lựa chọn các ứng dụng phù hợp với giải pháp của mình.Xem thêm: Chi phí triển khai Odoo |
Chi phí triển khai SAP tương đối cao, tùy thuộc vào quy mô triển khai mà sẽ có các mức giá khác nhau. Bạn có thể tham khảo chi phí các gói của SAP: -SAP Business One: 25K$ – 250K$ -SAP Business All-in-One: 120K$ – 2M$ – SAP Business ByDesign: 150$/người dùng/tháng |
Oracle tính giá dựa trên các gói chức năng. Có 3 mức giá: – Kế hoạch báo cáo tài chính: 175$/tháng – Kiểm soát tài chính nâng cao: 80$ /người dùng/ tháng – Gói điều khiển truy cập nâng cao: 150$/ người dùng/tháng. |
IV. Kết luận
Khi lựa chọn một phần mềm quản trị doanh nghiệp nhiều yếu tố cần được xem xét, bạn cần đưa ra quyết định dựa trên tình hình thực tế doanh nghiệp của mình, tùy vào ngành nghề và mục đích sử dụng, bạn hãy cân nhắc để chọn cho mình một phần mềm thích hợp để hỗ trợ tối đa trong công việc kinh doanh của mình.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm kiếm phần mềm phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình. Nếu cần hỗ trợ đừng ngần ngại liên hệ cho chúng tôi.