Để dự án triển khai phần mềm Odoo hoạt động thuận lợi cần có những vai trò nhất định trong dự án. Một số vai trò này trong dự án sẽ có thể giúp dự án hoạt động hiệu quả hơn.
Nhà cung cấp giải pháp: Người lãnh đạo dự án (Project Leader)
Người lãnh đạo dự án là người ra quyết định chính của dự án. Tuy nhiên, những Người lãnh đạo dự án có nhiều vai trò – họ cùng lúc phải đóng vai trò nhà quản lý dự án(PM), nhà phân tích kinh doanh(BA).
Với tư cách nhà quản lý dự án (PM), chúng tôi dẫn dắt dự án bằng cách:
- Xác định kế hoạch dự án và tuân theo nó
- Tập trung vào các mục tiêu chính
- Giới thiệu SPoC (Điểm liên lạc duy nhất) vào dự án
- Sử dụng đúng nguồn lực và lường trước rủi ro
Với tư cách là nhà phân tích kinh doanh (BA), chúng tôi giữ mọi thứ đơn giản bằng cách:
- Quyết định cách thực hiện các nhu cầu cụ thể
- Thách thức các nhu cầu của khách hàng và quản lý những kỳ vọng của họ
- Thiết lập cấu hình Odoo
- Chuyển dữ liệu cần thiết
- Viết các đặc điểm kỹ thuật (nếu có yêu cầu phát triển)
Người lãnh đạo dự án Odoo phải được khách hàng coi là đầu mối liên lạc chính trong quá trình thực hiện của họ.
Nhà cung cấp giải pháp: Giám đốc dự án (Project Director_PD)
Trong các dự án lớn hơn hoặc có môi trường chính trị cao, Giám đốc dự án được chỉ định ngoài Người lãnh đạo dự án. Trong khi Người lãnh đạo dự án tập trung vào việc triển khai, Giám đốc dự án giúp trình bày dự án và quản lý các kỳ vọng của lãnh đạo, với góc nhìn cao hơn về dự án.
Vai trò của họ là giữ cho những người ra quyết định nắm được thông tin và cam kết với dự án bằng cách:
- Báo cáo tiến độ dự án cho ban chỉ đạo
- Theo dõi hiệu quả của dự án
- Đưa ra các giải pháp để khắc phục sự kém hiệu quả về cách xử lý dự án (ở cả hai phía)
Trái ngược với Người lãnh đạo dự án, Giám đốc dự án không làm việc toàn thời gian cho một dự án nhưng theo từ đầu đến cuối. Trong các dự án nhỏ hơn, vai trò này thường do Người lãnh đạo dự án trực tiếp thực hiện.
Một cách tiếp cận mới cho ban chỉ đạo, chặt chẽ hơn với phương pháp của chúng tôi. Chúng tôi đã thay đổi cơ chế để thực hiện theo cách của Odoo:
- Làm việc bằng SPoC và cung cấp bản demo hằng tuần (chỉ một người quyết định, không cần thêm ủy ban).
- Thách thức mọi yêu cầu để xem liệu nó có thể bị loại bỏ hoặc được thực hiện theo cách khác (càng bám sát môi trường tiêu chuẩn càng tốt).
- Nói “Không!” với các yêu cầu tiêu tốn thời gian không hợp lý.
- Bỏ qua hầu hết các thành viên trong nhóm dự án để đưa những người ra quyết định tham gia trực tiếp (tránh lãng phí thời gian trong các chu kỳ xác nhận).
Nhà cung cấp giải pháp: Lập trình viên (Developer)
Các lập trình viên sẽ tham gia nếu doanh nghiệp yêu cầu phát triển phần mềm.
Khách hàng: Điểm liên lạc duy nhất (Single Point of Contact_SPoC)
Để thực hiện nhanh chóng, đơn giản và hợp lý nhất có thể, chúng tôi cũng cần có một đồng minh mạnh mẽ ở phía khách hàng. Để làm như vậy, Nhà quản lý dự án Odoo sẽ cần một hồ sơ tương đương trước mặt họ.
Với tư cách là nhà quản lý dự án, SPoC làm việc chặt chẽ với Nhà quản lý dự án Odoo bằng cách:
- Theo dõi dự án
- Trở thành đại sứ thuyết phục người dùng cuối (Quản lý thay đổi)
- Đảm bảo kế hoạch dự án phù hợp với chương trình làm việc và các ràng buộc của công ty
Hoạt động với tư cách là “siêu người dùng chính”, SPoC có hiểu biết toàn diện về các yêu cầu của dự án bằng cách:
- Thu thập và đánh giá các yêu cầu của dự án
- Đào tạo người dùng cuối với sự hỗ trợ của Nhà quản lý dự án (một đồng nghiệp nắm rõ các quy trình nội bộ của công ty bạn là người đào tạo tốt nhất)
- Trở thành chuyên gia nội bộ của Odoo và đảm bảo mức độ hỗ trợ đầu tiên cho đồng nghiệp của họ
Khi chia sẻ trách nhiệm về sự thành công của dự án với Người lãnh đạo dự án, chúng tôi mong muốn SPoC sẽ tham gia vào từng bước của dự án. Do đó, chúng ta cần SPoC để:
- Sẵn sàng cho dự án
- Có quyền ra quyết định
Khách hàng: Vai trò khác
Trong các dự án lớn, các vai trò phụ có thể được xác định như sau:
- Ban chỉ đạo: một ủy ban (bao gồm những người ra quyết định của khách hàng và Giám đốc dự án của Odoo) quyết định về các ưu tiên, phương pháp của dự án và theo dõi sự thành công của dự án
- Người dùng chính: ngoài SPoC, người dùng chính đóng vai trò là chuyên gia trong miền cụ thể của họ và sẽ giúp SPoC xác định các yêu cầu. Họ cũng kiểm tra và đánh giá các sản phẩm phân phối
- Nhà tài trợ: thường là Giám đốc điều hành hoặc Giám đốc tài chính, người trả tiền cho dự án và người có mục tiêu cấp cao. Họ cũng thường là một phần của Ban chỉ đạo
Xem thêm: