Odoo là một trong những phần mềm được nhiều doanh nghiệp yêu thích và lựa chọn nhiều nhất hiện nay, phần mềm Odoo sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội mà nhiều phần mềm khác không có được. Phần mềm Odoo ERP là giải pháp quản lý công nghệ giúp doanh nghiệp, cá nhân trong nhiều công đoạn như quản lý, vận hành cũng như tối ưu lợi nhuận. Để triển khai Odoo hiệu quả cần có phương pháp đúng đắn. Một giai đoạn vô cùng quan trọng với dự án ERP là Quy trình triển khai. Quy trình để triển khai Odoo ERP hiệu quả như sau:
Bước 1: Khảo sát doanh nghiệp
Khảo sát doanh nghiệp diễn ra trước khi bắt đầu bất kỳ quy trình bán hàng nào. Quá trình này giúp nhà cung cấp giải pháp có cái nhìn tổng thể về doanh nghiệp và các nghiệp vụ liên quan. Khảo sát doanh nghiệp là bước đầu tiên trong quy trình triển khai Odoo và nó được thực hiện bằng cách giao tiếp, trao đổi với doanh nghiệp và nhân viên các bộ phận phòng ban liên quan.
Bước 2: Phân tích GAP & Lên kế hoạch dự án
Phân tích GAP
Phân tích GAP là thu thập tất cả các thông tin chi tiết của dự án và đưa ra ước tính về khoảng chênh lệch giữa các phần tiêu chuẩn và những phần cần phát triển cụ thể.
Lên kế hoạch dự án
- Trình bày các giai đoạn dự án với nhóm để phân chia nhiệm vụ và xác định các mốc thời gian cần thiết cho dự án.
- Tạo các quy trình hệ thống phù hợp để bảo toàn và sao lưu dữ liệu
- Thực hiện các công việc theo Kế hoạch triển khai Odoo
- Lập các báo cáo tùy chỉnh cần thiết
Bước 3: Tùy chỉnh hệ thống, Đào tạo, Thử nghiệm và Chạy thử
Phác thảo hệ thống
Tư vấn, trình bày cho doanh nghiệp bản bản phác thảo mô hình cho hệ thống của doanh nghiệp trong tương lai trước khi bắt tay vào triển khai Odoo. Việc này giúp doanh nghiệp có thể hiểu được chính xác hệ thống vận hành thế nào cũng như thảo luận về phạm vi những tùy chỉnh cần thiết.
Chốt các yêu cầu
Sau khi đã xác định những tùy chỉnh đặc thù của doanh nghiệp, đội ngũ cung cấp giải pháp sẽ chuẩn bị các tài liệu, bản mockup và trình tự cho các tính năng mới được thêm vào. Mục đích là để chốt tất cả các phạm vi và đưa ra phiên bản cuối cùng cho hệ thống ERP của doanh nghiệp
Phát triển các tính năng
Đội ngũ của phát triển phần mềm sẽ tập trung phát triển những tính năng mới cho hệ thống nhằm đáp ứng tất cả yêu cầu về quy trình kinh doanh. Để đảm bảo doanh nghiệp có thể hiểu và biết cách sử dụng, tài liệu hướng dẫn sử dụng sẽ được chuẩn bị và kiểm tra hệ thống cùng với đội ngũ nhân viên trong công ty.
Họp Catch-Up (Diễn ra vào đầu mỗi Sprint)
Cuộc họp Catch-Up được tổ chức để nhóm dự án hai bên họp. Trong cuộc họp này, sẽ quyết định những hạng mục nào của Product Backlog có thể được hoàn thành cho Sprint sắp tới. Nếu có bất kỳ yêu cầu mới nào được phát hiện, chúng sẽ được cập nhật trong cuộc họp này.
Đào tạo người dùng
Trong quá trình đào tạo này, một số vấn đề chính sẽ được giải quyết, ví dụ như:
- Cách thực hiện nghiệp vụ theo nhiều cách khác nhau
- Cách nhập liệu vào hệ thống của bạn
- Cách sử dụng các công cụ & báo cáo để có được thông tin mà bạn sẽ cần thiết
- Cách hoàn thành các quy trình đầu & cuối kỳ trong mỗi mô-đun Odoo
Kiểm thử chấp nhận của người dùng (UAT)
UAT là giai đoạn cho khách hàng thực hiện thử nghiệm phần mềm. Một vài tiêu chí phổ biến của UAT như:
- Chúng có đáp ứng được các yêu cầu kinh doanh hay không?
- Tính khả thi của các hướng dẫn công việc và các quy trình được thiết kế lại
- Đã hoàn thiện đầy đủ các mã ứng dụng và các thông số kỹ thuật chưa?
- Hoàn thành các bước kiểm thử đơn vị, kiểm thử tích hợp và kiểm thử hệ thống trước khi tiến hành kiểm thử UAT.
Chạy thử (Go-Live)
Trong giai đoạn đi vào hoạt động này, tất cả các nhu cầu đã được đáp ứng để chuyển đổi dễ dàng sang hệ thống kinh doanh hoàn toàn mới. Lúc này, tất cả các nhiệm vụ trong kế hoạch dự án đều được hoàn thành, tất cả người dùng được đào tạo, các quy trình được tùy chỉnh và quá trình chuyển đổi, di chuyển dữ liệu cuối cùng được thực hiện.
Bước 4: Hỗ trợ bảo trì
Trường hợp có bất kỳ vấn đề gì phát sinh, các thắc mắc hay là lỗi thì chúng tôi luôn có mặt để hỗ trợ cho vấn đề của bạn và đào tạo thêm cho người dùng để biết cách sử dụng tốt hơn.
Xem thêm: